Makeup Foundation (รองพื้น) คือ ไอเท็มเนื้อครีมที่วัตถุประสงค์การใช้งานเพื่อปรับสีผิวให้สม่ำเสมอและเรียบเนียน รวมทั้งสามารถปกปิดอำพรางจุดบกพร่องของผิวได้ในระดับปานกลางถึงมาก ซึ่งคุณสมบัติของรองพื้นนั้นจะแตกต่างกันไปตามแต่ละประเภทและความเข้มข้น โดยสามารถแบ่งเป็น 7 ประเภท ดังนี้

รองพื้นแต่ละประเภทประกอบด้วยลักษณะของส่วนผสมในเนื้อที่แตกต่างกัน เช่น ผสมด้วยน้ำมันทำให้รองพื้นมีความหนาแน่นและเข้มข้นมาก ให้ผลลัพธ์ในการปกปิดผิวที่มาก หรือผสมด้วยน้ำทำให้เนื้อรองพื้นมีความหนาแน่นเบาบางลงทำให้ไม่รู้สึกหนักผิวแต่ก็ยังปกปิดผิวได้ในระดับปานกลาง หรือผสมด้วยอากาศก็จะทำให้เนื้อรองพื้นมีความเบามากทำให้ได้ความปกปิดในระดับเบาเบาดูธรรมชาติมากขึ้น หรือผสมด้วยแป้งเป็นหลักก็จะทำให้เนื้อรองพื้นมีความร่วนทำให้ใช้งานได้ง่ายแต่ความติดทนของเนื้อรองพื้นที่ยึดเกาะกับผิวก็จะน้อยลงไปด้วย เป็นต้น

ดังนั้นการเลือกใช้รองพื้น ก็ควรเลือกประเภทตามความเข้มข้นให้เหมาะสมกับโอกาสที่จะใช้ นอกจากความแตกต่างในแง่ของความเข้มข้นแล้วนั้น ความแตกต่างของรองพื้นแต่ละประเภทก็คือ ลักษณะเนื้อผิว (Texture) ของรองพื้นเมื่อนำมาทาลงบนผิวแล้ว เช่น ความด้าน ความมันวาว ความเปล่งแสง หรือความฟูนุ่มของพื้นผิว ในลักษณะนี้ให้เลือกตามความชอบของแต่ละคนหรือเลือกตามลุคที่ต้องการ

สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่ง นั่นก็คือ การเลือกสีของรองพื้นให้ใกล้เคียงกับสีผิว โดยเทคนิคการเลือกสีนั้นให้นำเนื้อรองพื้นในปริมาณที่จะเห็นสีได้ชัด มาป้ายลงที่ผิวหน้าบริเวณขากรรไกร ถ้าเป็นสีที่พอดี ก็จะเห็นว่าสีของผิวก็จะกลืนหายไปกับสีผิวเลย ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วผิวหน้าของเราจะสว่างกว่าผิวกาย ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ใบหน้าดูขาวจนเกินไป ก็อาจจะลองเลือกสีรองพื้นที่ใกล้เคียงกับสีผิวบริเวณไหปลาร้า ซึ่งการประยุกต์ใช้สีของรองพื้น สามารถทำให้รองพื้นสีอ่อนลงหรือเข้มขึ้นได้โดยใช้ผงอายชาโดว มาผสมทำให้เกิดเป็นรองพื้นสีใหม่ หรือหากเลือกซื้อรองพื้นสีผิดที่ไม่พอดีกับผิว ก็สามารถประยุกต์ใช้สีอ่อนเป็นไฮท์ไลท์ หรือสีเข้มเป็นเฉดดิ้งได้

  รู้หรือไม่ว่า อันที่จริงแล้วเราไม่จำเป็นต้องทารองพื้นให้ทั่วทั้งหน้า อย่างที่บอกไปแล้วว่ารองพื้นนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อ ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอและปกปิดอำพรางจุดบกพร่องของผิว ดังนั้นเราก็สามารถ ใช้ในเฉพาะบริเวณที่เราต้องการก็ได้ โดยเฉพาะสำหรับคนที่ไม่ชอบความเนอะหนะของรองพื้นที่มาเคลือบอยู่บนผิวซึ่งอาจจะทารองพื้นแค่บริเวณที่เป็นกระ หรือผิวมีรอยด่าง หรือรอยที่ทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ ส่วนบริเวณอื่นๆ ที่ผิวไม่มีปัญหาก็เว้นเอาไว้ก็ได้ เช่น บริเวณกรอบหน้า คิ้ว เปลือกตา เป็นต้น  หากเรามีรองพื้นหลายสีทั้งเข้มไปหรืออ่อนไป เราก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้ใบหน้าของเราดูมีมิติได้ โดยการใช้รองพื้นที่อ่อนทาเฉพาะบริเวณส่วนกลางของใบหน้า และรองพื้นสีเข้มทาบริเวณรอบกรอบหน้า แล้วเกลี่ยรอยต่อให้สีสม่ำเสมอกัน

ควรใช้รองพื้นในขั้นตอนไหน
หลังจากการทาครีมบำรุงและครีมกันแดด และ Makeup Base (ถ้ามี)ซึ่งเราอาจจะใช้รองพื้นมากกว่า 1 รอบ หรือมากกว่า 1 ประเภทก็ได้ แล้วแต่ความต้องการในการปกปิดผิว การเรียงลำดับในการใช้งาน ให้ลองสังเกตจากวิธีการ พื้นที่และเนื้อของผลิตภัณฑ์ ดังนี้

วิธีการ ~~ เลือกใช้ประเภททีี่่ใช้พวกแปรงก่อน แล้วค่อยตามด้วยประเภทที่ใช้นิ้วมือ
พื้นที่ ~~ เลือกทาในบริเวณที่กว้างก่อน แล้วจึงทาเฉพาะจุดค่ะ
เนื้อของผลิตภัณฑ์ ~~ เลือกใช้ประเภทที่เข้มข้นกว่าก่อน แล้วจึงค่อยใช้ประเภทที่เข้มข้นน้อยกว่า หรือเลือกใช้ประเภทที่เป็นเนื้อครีมและน้ำก่อน ที่จะใช้ประเภทที่เป็นมูสและแป้ง

ใส่ความเห็น